TRƯỜNG THCS CỔ DŨNG
TV Trường học
GIỚI THIỆU SÁCH THEO CHỦ ĐIỂM THÁNG 3
Thưa các thầy giáo cô giáo cùng các em học sinh thân mến!
Môn Ngữ văn trong nhà trường là một môn khoa học xã hội có tầm quan trọng trong việc giáo dục quan điểm tư tưởng tình cảm cho học sinh.
|
Cuốn bài tập rèn kĩ năng tích hợp Ngữ văn 9 do nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam phát hành.- Cuốn sách được xuất bản năm 2014.- 255Tr.; 24Cm.
Các bạn ạ! Môn Ngữ văn còn được xem là một môn học thuộc nhóm công cụ. Vì thế nếu học tốt môn Ngữ văn sẽ có tác dụng tích cực đến kết quả học tập của các môn khác và ngược lại.Trong những năm gần đây việc giảng dạy môn Ngữ văn nói chung và Ngữ văn lớp 9 nói riêng có những chuyển biến theo định hướng tích cực hoá các hoạt động học tập của học sinh.
|
Với phương châm người học tự giác chủ động trong việc lĩnh hội và vận dụng kiến thức kỹ năng. Học sinh được coi là đối tượng vốn có những tiềm năng mà giáo viên có nhiệm vụ đánh thức và tạo điều kiện những tiềm năng đó phát triển.Chính vì vậy để học sinh đạt kết quả cao trong mỗi giờ học vai trò của người giáo viên trong việc giúp học sinh tích cực hoá hoạt động học tập là điều cần thiết trong chương trình thay sách.Với ý nghĩa và mục đích chung đó, việc vận dụng phương pháp mới vào dạy môn Ngữ văn đối với từng đơn vị, từng địa bàn cần phải có sự cân nhắc chọn lọc kỹ càng phù hợp với tình hình thực tiễn của nhà trường, đối tượng học sinh. Từ thực tế giảng dạy chương trình Ngữ văn lớp 9, từ trình độ học sinh lớp 9 ở trường THCS Cổ Dũng qua những năm thay sách, tôi gặp không ít khó khăn: Chất lượng học tập của học sinh còn yếu, việc đọc bài, viết bài nhiều em chưa thành thạo. Học sinh còn thụ động khi giao việc nhất là việc làm các bài thực hành văn nghị luận ở nhà. Do thực tế đó mà tôi xin giới thiệu đến các em học sinh yêu thích môn Ngữ văn:
“ĐỂ LÀM TỐT BÀI VĂN NGHỊ LUẬN LỚP 9”
Nội dung cuốn sách gồm 05 phần:
I/Lời nói đầu
II/Kiến thức cần nhớ
III/ Các kiểu bài văn nghị luận 9
IV/Kết luận
V/Mục lục
Với các nội dung được mô tả trong thư mục, tôi hy vọng thư mục sẽ là những tư liệu tham khảo thiết thực giúp những em học sinh có cái nhìn khách quan, tiến bộ trong học tập và đặc biệt ngày càng yêu thích môn Ngữ văn.
Trong quá trình thực hiện công tác biên soạn, in ấn cũng như việc thu thập thông tin sẽ không tránh khỏi những thiếu sót.Rất mong nhận được sụ góp ý chân thành của bạn đọc,để những thư mục tiếp theo của tôi được hoàn thiện hơn.
Xin trân trọng giới thiệu đến bạn đọc
Chuyên đề “Để làm tốt bài văn nghị luận lớp 9” là một phần của môn Ngữ văn chương trình THCS.Trong ba phân môn Văn,Tiếng Việt.Tập Làm Văn thì vai trò của mỗi phân môn là vô cùng quan trọng và hỗ trợ tích hợp lẫn nhau.Đến với chương trình lớp 9, phần Tập Làm Văn được chia cụ thể thành các kiểu bài như sau :Văn thuyết minh, văn tự sự (HKI), văn nghị luận (HKII).Chính vì vậy, văn nghị luận lớp 9 có một vai trò rất quan trọng trong việc học tập tốt môn Ngữ văn cũng như am hiểu để có thể làm bài tốt trong kì thi HK cũng như thi chuyển cấp.Để học tốt chuyên đề này các em cần nghiên cứu theo trình tự sau:
II/KIẾN THỨC CẦN NHỚ:
Trước tiên, các em cần nắm vững kiến thức xem văn nghị luận lớp 9 có những kiểu bài nghị luận cơ bản nào? Nội dung từng kiểu bài? Cách làm bài cụ thể như thế nào?Những lưu ý khi làm bài nghị luận. Để có thể làm tốt một bài văn nghị luận cần phải tham khảo các tài liệu nào? Cách khai thác lấy dẫn chứng cụ thể từ đâu? Để giải đáp được những thức mắc đó, mời các em xem phần giới thiệu nội dung trích bên trong từng trang sách.“Cuốn bài tập rèn kĩ năng tích hợp Ngữ văn 9” có trong ngăn tủ sách tham khảo văn 9 (TKV9) của thư viện trường của chúng ta. Cô rất vui khi đón các em đến với thư viện.
Hẹn gặp lại các em!
Cổ Dũng ngày 06 tháng 3 năm 2018
Phụ trách thư viện HIỆU TRƯỞNG
Vũ Thị Quyên Nguyễn Thu Hà